Bạn nghĩ đến từ nào khi nghĩ về các thương hiệu mang tính biểu tượng như Uber và Instagram? Có thể bạn nghĩ về “nhanh” và “giá cả phải chăng” đối với Uber, hoặc “chia sẻ” và “bạn bè” đối với Instagram.

Các mối liên kết mà chúng ta có với các thương hiệu có vẻ lành tính, nhưng chúng rất quan trọng để các thương hiệu thành công trong dài hạn.

Những gì khách hàng liên kết với thương hiệu của bạn sẽ ảnh hưởng đến cách họ tương tác với công ty của bạn. Nếu sự liên kết tích cực, họ có thể mua hàng nhiều lần hoặc giới thiệu bạn cho một người bạn. Nếu sự liên kết là tiêu cực, họ có thể tránh thương hiệu của bạn hoặc chọn đối thủ cạnh tranh.

Để kiểm soát cách người tiêu dùng xem thương hiệu của bạn, bạn cần định vị công ty của mình một cách chính xác.

Đương nhiên, sẽ hữu ích nếu bạn có một chiến lược định vị mạnh mẽ để xây dựng khách hàng trung thành lâu dài. Bài viết này sẽ dạy bạn chiến lược định vị là gì và cách tạo chiến lược định vị.

Hãy đi sâu vào.

Chiến lược Định vị Thương hiệu là gì?

Chiến lược định vị giúp bạn vạch ra cách bạn muốn khách hàng cảm nhận về thương hiệu của mình. Về cơ bản, nó phác thảo “điều” mà thương hiệu của bạn được biết đến.

Mặc dù chúng tôi thường kết hợp định vị thương hiệu với tiếp thị, nhưng chiến lược định vị của bạn ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của doanh nghiệp. Điều này bao gồm bán hàng, dịch vụ khách hàng, quan hệ khách hàng và thực hiện đơn đặt hàng.

Có nhiều lợi thế khi phát triển chiến lược định vị, vì nó có thể giúp bạn:

  • Định hình trải nghiệm khách hàng của bạn
  • Đảm bảo nội dung bạn sản xuất phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của thương hiệu
  • Xây dựng sự công nhận thương hiệu
  • Thiết kế chiến lược tiếp thị chất lượng cao
  • Tiếp thị thương hiệu của bạn
  • Tạo sự hiện diện công khai dễ nhận biết
  • Tạo một thị trường ngách cho thương hiệu của bạn
  • Thể hiện lợi thế cạnh tranh của bạn

Giống như bất cứ điều gì liên quan đến thương hiệu, những lợi thế này chỉ áp dụng khi chiến lược định vị có hiệu quả. Các chiến lược hiệu quả thường xem xét các mong muốn và nhu cầu của khách hàng một cách cẩn thận. Ngoài ra, họ giải thích điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu và vạch ra sự khác biệt trong cạnh tranh của họ.

Nhiều thương hiệu chia sẻ chiến lược định vị của họ thông qua một tuyên bố định vị 10–50 từ. Đây giống như một tuyên bố sứ mệnh, ngoại trừ một tuyên bố sứ mệnh trả lời câu hỏi, “Chúng tôi là ai?” Trong khi một tuyên bố định vị trả lời câu hỏi, “Chúng tôi phải làm gì?”

Chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào việc phát triển tuyên bố định vị trong phần “Cách thiết kế chiến lược định vị” .

Ví dụ về chiến lược định vị

Mặc dù chúng tôi không biết chính xác vị trí của mỗi thương hiệu trong nội bộ như thế nào, nhưng bạn có thể thấy hầu hết các chiến lược của các thương hiệu từ hoạt động tiếp thị của họ.

Để hình thành khái niệm về chiến lược định vị trông như thế nào, hãy phân tích năm ví dụ xây dựng thương hiệu từ các thương hiệu nổi tiếng.

1. AirHouse

AirHouse là một nền tảng hậu cần giúp mọi người tổ chức và quản lý việc vận chuyển sản phẩm.

Nếu bạn nhìn vào trang chủ của AirHouse, bạn có thể thấy rằng thương hiệu này tự định vị để phục vụ cho các doanh nghiệp bán lẻ và thương mại điện tử vận chuyển sản phẩm cho khách hàng.

Airhouse website
Nhà hàng không.

Tiếp thị trên trang này cũng cho chúng ta biết rằng:

  • AirHouse tự hào về việc cung cấp trải nghiệm nhanh chóng và dễ dàng
  • AirHouse có thể giúp các thương hiệu tăng quy mô thực hiện đơn hàng
  • AirHouse’s “thing” đang cung cấp một giải pháp dựa trên đám mây để đồng bộ hóa dữ liệu thực hiện của bạn trong thời gian thực

2. Chốc

Slack là một công cụ trò chuyện và giao tiếp chuyên nghiệp được thiết kế cho các nhóm. Nhìn vào trang chủ của Slack, bạn sẽ thấy rằng Slack tự đặt mình như một “trụ sở kỹ thuật số” cho các công ty.

The Slack website
Chần chừ.

Ngoài ra, Slack tự quảng cáo là:

  • Một thương hiệu đáng tin cậy, như trang chủ đề cập rằng Fox, Lonely Planet, Intuit, Carvana, Kiva, Target và DevaCurl sử dụng Slack
  • Một công cụ cho tương lai, vì Slack sử dụng các cụm từ như “xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn” để mô tả những gì bạn có thể làm với Slack
  • Một công cụ tương thích với Google, vì Slack nhắc khách truy cập “đăng ký với Google”

3. RingCentral

RingCentral là một công ty truyền thông đám mây cung cấp các giải pháp thoại, văn bản, fax và hội nghị cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và lớn.

Nếu bạn nhìn vào trang chủ của RingCentral, bạn có thể thấy rằng công ty tự định vị mình như một nhà cung cấp tất cả trong một, ưu tiên thu hút khách hàng “được kết nối”.

RingCentral homepage
RingCentral.

Cuộn xuống trang chủ của RingCentral cũng cho thấy rằng công ty tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp hỗ trợ 24 giờ với “độ phân giải nhanh”, dịch vụ chuyên nghiệp với “ROI nhanh hơn”, các giải pháp tích hợp để “tăng trưởng kinh doanh nhanh chóng” và phân tích thời gian thực cung cấp “thông tin chi tiết thúc đẩy kinh doanh”.

24-hour support from RingCentral
RingCentral hỗ trợ 24 giờ.

4. Em yêu

Thuộc sở hữu của PayPal, Honey là một tiện ích mở rộng trình duyệt thu thập các phiếu giảm giá cho các trang web phổ biến và tự động áp dụng chúng cho các giao dịch của người dùng.

Tiếp thị của Honey được xây dựng dựa trên bằng chứng xã hội rằng phần mở rộng là đáng tin cậy. Bằng chứng này bao gồm các tuyên bố rằng Honey hoạt động trên “hơn 30.000 trang web”, có “167.000 bài đánh giá trên Cửa hàng Chrome” và phục vụ “17 triệu thành viên và còn tiếp tục tăng”.

The Honey website
Mật ong.

Nếu bạn nhìn vào trang Facebook của Honey, bạn cũng có thể thấy rằng Honey tự định vị mình như một người bạn đối với khách hàng với ngôn ngữ như “mua sắm thông minh hơn, cùng nhau” và “tham gia cùng Honey”. Email dịch vụ khách hàng của Honey, “[email được bảo vệ],” cũng sử dụng định vị này.

Honey Facebook page
Trang Facebook mật ong.

5. Chức năng của Vẻ đẹp

Chức năng Làm đẹp sản xuất các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, da và tóc phù hợp với sở thích của từng khách hàng.

Nếu bạn nhìn vào trang web của Function of Beauty, bạn sẽ thấy rằng thương hiệu này tự định vị mình là “công ty hàng đầu thế giới về vẻ đẹp có thể tùy chỉnh”. Định vị này rất thông minh vì nó cung cấp bằng chứng xã hội đồng thời nhấn mạnh rằng Chức năng của Vẻ đẹp là khác biệt vì nó cho phép các sản phẩm tùy chỉnh.

Function of Beauty homepage
Chức năng của Vẻ đẹp.

Định vị bản đồ tri giác

Sau khi xem xét hoạt động tiếp thị từ RingCentral và Function of Beauty, bạn có thể nhận thấy rằng các đối thủ cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng trong một chiến lược định vị tốt. Một chiến lược định vị hiệu quả mô tả lý do tại sao thương hiệu của bạn là duy nhất, do đó tách bạn khỏi các đối thủ cạnh tranh.

Tất nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn độc đáo như thế nào khi thiết kế chiến lược định vị.

Đó là nơi xuất hiện bản đồ tri giác định vị.

Bản đồ tri giác định vị (còn được gọi là “bản đồ thương hiệu” hoặc “góc phần tư ma thuật”) là sự trình bày trực quan về cách thương hiệu của bạn so sánh với các đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng hai hoặc nhiều yếu tố cùng một lúc. Khi các nhà tiếp thị tạo ra bản đồ cảm nhận, họ nghĩ từ quan điểm của khách hàng mục tiêu.

Đây là bản đồ tri giác trông như thế nào:

An example of a perceptual map
Một bản đồ tri giác.

Mặc dù bạn có thể sử dụng bất kỳ yếu tố nào bạn thích trong bản đồ của mình, nhưng đây là một số yếu tố phổ biến mà nhiều thương hiệu sử dụng:

  • Phí tổn
  • Đầu tư thời gian
  • Dễ sử dụng
  • Chất lượng sản phẩm
  • Dịch vụ khách hàng
  • Đáng tin cậy
  • Đạo đức chuỗi cung ứng
  • Khả năng sinh lời

Mặc dù nhiều thương hiệu sử dụng bản đồ tri giác như một công cụ nội bộ để hướng dẫn các quyết định hoạt động và tiếp thị, một số thương hiệu cũng chọn chia sẻ bản đồ tri giác của họ như một công cụ tiếp thị. Ví dụ: RingCentral đã xuất bản bản đồ tri giác này trên trang web của mình:

A magic quadrant comparing businesses in the communications field
Một góc phần tư kỳ diệu so sánh các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông.

Các loại chiến lược định vị

Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã đề cập đến các chiến lược định vị nói chung. Tuy nhiên, có bảy “loại” chiến lược định vị khác nhau, mỗi loại sử dụng một góc độ riêng.

Các chiến lược này là:

1. Chiến lược dựa trên giá cả

Các chiến lược dựa trên giá định vị thương hiệu của bạn như mong muốn vì chi phí, mô hình định giá hoặc giá trị đồng tiền mà bạn cung cấp.

Ví dụ: một thương hiệu sử dụng chiến lược dựa trên giá có thể tự mô tả là “giá cả phải chăng cho gia đình” hoặc “nhà bán lẻ với giá thấp”.

Tuy nhiên, chiến lược dựa trên giá cả không phải lúc nào cũng chơi cuộc đua tới đáy, vì các thương hiệu cao cấp như Mouawad (bán một chiếc túi xách trị giá 3,8 triệu USD) cũng sử dụng chiến lược dựa trên giá để tiếp thị các sản phẩm sang trọng.

Ngoài ra, các thương hiệu như Netflix và Hulu sử dụng mô hình định giá dựa trên đăng ký trong định vị của họ, vì định giá dựa trên đăng ký cho phép người tiêu dùng linh hoạt để xem danh mục nội dung rộng lớn, không chỉ thuê một bộ phim hoặc chương trình tại một thời điểm.

2. Chiến lược dựa trên sản phẩm

Các chiến lược dựa trên sản phẩm xây dựng định vị thương hiệu của bạn dựa trên chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ví dụ: chiến lược định vị sản phẩm có thể nhấn mạnh rằng một sản phẩm là bền, đáng tin cậy, đáng tin cậy, phong cách, thân thiện với môi trường, không độc ác, ăn chay hoặc thuần chay.

Ngoài ra, chiến lược dựa trên sản phẩm có thể tiếp thị thương hiệu của bạn với các tính năng hoặc lợi ích chính. Grammarly làm được điều này, vì nó đã xây dựng định vị thương hiệu của mình xung quanh việc cung cấp một chương trình cung cấp cho mọi người “đề xuất thời gian thực để củng cố bài viết của họ”.

The Grammarly about page
Trang “Giới thiệu” về ngữ pháp.

3. Chiến lược dựa trên sử dụng

Chiến lược dựa trên sử dụng định vị thương hiệu của bạn bằng những gì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng.

Ví dụ: dịch vụ pháp lý Law.com đóng vai trò trung gian giữa mọi người và luật sư trong khu vực của họ với thương hiệu như “kết nối với luật sư ngay hôm nay”. Hoặc, trang web bất động sản Zumper hứa hẹn sẽ giúp người dùng “tìm thấy khởi đầu mới của bạn”.

4. Chiến lược dựa trên tình huống

Các chiến lược dựa trên tình huống định vị thương hiệu của bạn là giải pháp hoàn hảo trong một tình huống thích hợp. Về cơ bản, các chiến lược này nói rằng, “(thương hiệu) là hoàn hảo cho (người dùng thích hợp), những người cần (kết quả).”

Các thương hiệu sản xuất các sản phẩm thích hợp như vỏ máy tính xách tay hoặc vỏ điện thoại sử dụng chiến lược dựa trên tình huống, vì sản phẩm của họ chỉ hoạt động cho các thiết bị cụ thể.

Các thương hiệu nổi tiếng cũng sử dụng định vị này. Ví dụ: Tylenol định vị sản phẩm Tylenol hàng đầu của mình bằng chiến lược dựa trên tình huống. Công ty đã thiết kế đặc biệt loại thuốc dành cho những người muốn giảm đau không kê đơn từ acetaminophen.

5. Chiến lược dựa trên người ảnh hưởng

Chiến lược dựa trên người ảnh hưởng định vị thương hiệu là công ty được lựa chọn bởi một người nổi tiếng, một người có ảnh hưởng hoặc một nhân vật nổi tiếng trong ngành.

Đăng kí để nhận thư mới

Một trong những ví dụ nổi tiếng nhất về doanh nghiệp sử dụng một người nổi tiếng để định vị là Raycon. Raycon là công ty sản xuất tai nghe không dây được thành lập bởi nhạc sĩ Ray J.

Các doanh nghiệp thuộc sở hữu của những người có ảnh hưởng cũng sử dụng kiểu định vị này. Ví dụ bao gồm Cloud9 Scrubs và HudaBeauty.

6. Các chiến lược dựa trên biểu tượng

Các chiến lược dựa trên biểu tượng sử dụng các biểu tượng phổ biến hoặc có ý nghĩa văn hóa để định vị thương hiệu phù hợp với ý nghĩa đằng sau biểu tượng.

Ví dụ, các thương hiệu như Qatar Airways truyền tải cảm giác hoàng gia bằng cách sử dụng các màu tím và đỏ liên quan đến sự giàu có, sang trọng và nổi tiếng.

Các thương hiệu tự tiếp thị dựa trên giải thưởng hoặc sự công nhận của ngành cũng sử dụng chiến lược định vị dựa trên biểu tượng. Giống như các biểu tượng, các giải thưởng này gắn thương hiệu với uy tín của giải thưởng.

7. Chiến lược dựa trên đối thủ cạnh tranh

Các chiến lược dựa trên đối thủ cạnh tranh định vị thương hiệu như một sự thay thế cho một thương hiệu nổi tiếng. Những chiến lược này thường sử dụng các cụm từ như “giải pháp thay thế miễn phí cho (thương hiệu nổi tiếng)” hoặc “phiên bản thân thiện với môi trường của (thương hiệu nổi tiếng)” để nhấn mạnh lý do tại sao chúng là lựa chọn tốt hơn.

Bạn có thể xem một ví dụ về định vị dựa trên đối thủ cạnh tranh trong Rocket.Chat. Rocket.Chat tiếp thị bản thân nó như một giải pháp thay thế nền tảng giao tiếp bằng cách sử dụng ngôn ngữ như “Rocket.Chat thực hiện mọi thứ mà các nền tảng khác làm, ngoại trừ việc tiết lộ dữ liệu của bạn”.

Công cụ tìm kiếm DuckDuckGo sử dụng định vị tương tự để tiếp thị chính nó như một sự thay thế cho Yahoo, Google và Bing. Khẩu hiệu của DuckDuckGo là “dữ liệu cá nhân của bạn không phải là việc của riêng ai”.

Tạo một chiến lược định vị hiệu quả

Tạo một chiến lược định vị vững chắc là rất quan trọng trong việc thiết lập thương hiệu của bạn để thành công và dẫn đến chuyển đổi cao.

Ví dụ, hãy xem xét định vị của chiếc xe Tato Nano – một chiếc xe mà Tato chỉ tiếp thị là giá rẻ. Nano có giá khoảng $ 2.500 USD (mặc dù Tato chủ yếu bán nó ở Ấn Độ).

Bản thân chiếc xe không phải là một sản phẩm quá khủng khiếp, nhưng việc tiếp thị nó là “giá rẻ” khiến mọi người coi đây là một khoản đầu tư chất lượng thấp cho những người không đủ tiền mua một chiếc xe khác. Do đó, Tato chỉ bán được 7.591 Nano trong suốt năm 2016 và 2017, và dự án không mang lại lợi tức đầu tư đáng kể cho Tato.

Để giúp bạn thiết kế chiến lược định vị phục vụ bạn tốt hơn, chúng tôi sẽ trình bày các thành phần quan trọng của chiến lược định vị và cách tạo chiến lược định vị trong phần này.

Các thành phần chính của Tiếp thị Chiến lược Định vị

Ba thành phần quan trọng làm nền tảng cho mọi chiến lược định vị. Đây đôi khi được gọi là “ba chữ C” của thương hiệu và định vị.

Nếu bạn nhận ra cụm từ “ba chữ C”, đó là vì một lý thuyết phổ biến do Kenichi Ohmae phát triển có cùng tên. Mô hình của Ohmae chỉ ra rằng một công ty thành công là nhờ có khách hàng, công ty và đối thủ cạnh tranh của họ.

Ba chữ C cho các chiến lược định vị là tương tự nhau, vì chúng bao gồm:

Khách hàng

Thành phần “khách hàng” bao gồm nhu cầu, mong muốn và mong muốn của khách hàng. Khi những yếu tố này thúc đẩy khách hàng trong mọi tương tác với công ty của bạn, việc đưa họ vào vị trí của bạn sẽ giúp bạn phục vụ họ tốt hơn.

Khi nghĩ về khách hàng của bạn liên quan đến định vị, sẽ hữu ích nếu bạn tự hỏi mình những câu hỏi như:

  • Điều gì thúc đẩy khách hàng của bạn?
  • Điều gì ngăn cách khách hàng trung thành với khách hàng trước đây?
  • Điều gì thôi thúc khách hàng mua hàng lặp lại?
  • Khách hàng thích điều gì ở (thương hiệu)?
  • Khách hàng muốn thay đổi điều gì về (thương hiệu)?
  • Những nhận thức rộng rãi nào của người tiêu dùng về (thương hiệu)?

Kênh truyền hình

Thành phần “kênh” bao gồm các kênh hoạt động, bán hàng và tiếp thị mà khách hàng sử dụng để tiếp cận thương hiệu của bạn. Các kênh này bao gồm nhóm bán hàng của bạn, tiếp thị nội dung, hồ sơ mạng xã hội, quảng cáo, đại diện dịch vụ khách hàng, tiếp thị qua email và các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác.

Điều cần thiết là phải xem xét các kênh của bạn trông như thế nào đối với khách hàng bởi vì chúng định hình sự tương tác của khách hàng (và do đó, ấn tượng mà họ phát triển về thương hiệu của bạn).

Bạn đang vật lộn với các vấn đề về thời gian chết và WordPress? Kinsta là giải pháp lưu trữ được thiết kế để tiết kiệm thời gian cho bạn! Kiểm tra các tính năng của chúng tôi

Cuộc đua, cuộc thi

Thành phần “cạnh tranh” đề cập đến cách thương hiệu của bạn so với các thương hiệu khác trong thị trường ngách và ngành của bạn.

Khi so sánh thương hiệu của bạn với đối thủ cạnh tranh, sẽ hữu ích nếu bạn đặt những câu hỏi như:

  • (Thương hiệu) làm được gì mà không ai khác làm?
  • Điểm yếu và điểm mạnh của (đối thủ cạnh tranh) là gì?
  • Làm thế nào để (thương hiệu) so sánh về đạo đức chuỗi cung ứng, tính bền vững cũng như tính đa dạng và hòa nhập?
  • Làm thế nào để các sản phẩm và dịch vụ của (thương hiệu) so với các dịch vụ tương tự?

Bản đồ vị trí rất quan trọng để hiểu được vị trí của bạn so với đối thủ.

Cách thiết kế chiến lược định vị

Thực hiện theo các bước sau để thiết kế chiến lược định vị của bạn.

Bước 1. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Công ty của bạn không thể tồn tại nếu không có khách hàng. Đương nhiên, xác định đối tượng mục tiêu của bạn là bước đầu tiên bạn cần để xây dựng chiến lược định vị của mình.

Cách dễ nhất để xác định thị trường mục tiêu của bạn là mô tả người mua của bạn theo nhân khẩu học, hành vi mua và thị hiếu của họ. Bạn có thể muốn trình bày thông tin này trong tư cách người mua. Tính cách người mua là đại diện cho thị trường mục tiêu của bạn trông giống như sau:

Example of a buyer persona
Ví dụ về tính cách người mua.

Bạn cũng nên xác định khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn tiếp thị (MQL) và khách hàng tiềm năng đủ điều kiện bán hàng (SQL) trông như thế nào đối với thương hiệu của bạn trong giai đoạn này. Các MQL có nhu cầu và mong muốn đối với hàng hóa của bạn nhưng không sẵn sàng mua như SQL.

Tách MQL khỏi SQL sẽ giúp bạn định vị thương hiệu của mình để nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm.

Bước 2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn

Tiếp theo, bạn sẽ cần nghiên cứu kỹ lưỡng các đối thủ cạnh tranh để xác định chiến lược định vị của họ. Xác định chiến lược của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định điều gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt.

Bạn có thể muốn sử dụng phân tích SWOT và PESTEL để làm cho việc nghiên cứu thị trường này dễ dàng hơn.

Phân tích SWOT xem xét điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của công ty. Đây là mẫu phân tích SWOT bạn có thể sử dụng:

A SWOT analysis breakdown
Một sự cố phân tích SWOT. ( Nguồn: GaryFox)

Phân tích PESTEL (đôi khi được gọi là “phân tích các yếu tố bên ngoài”) tập trung vào môi trường xung quanh một công ty. Nó xem xét các yếu tố Chính trị, Kinh tế, Xã hội, Công nghệ, Môi trường và Luật pháp như sau:

A PESTEL analysis breakdown
Một sự cố phân tích PESTEL. ( Nguồn: YourTarget)

Bước 3. Động não

Khi bạn hiểu đối tượng và đối thủ cạnh tranh của mình, hãy bắt đầu động não các chiến lược định vị tiềm năng mà thương hiệu của bạn có thể sử dụng. Có thể hữu ích nếu tham khảo các chiến lược này từ phần “Các loại chiến lược định vị” để lấy cảm hứng:

  • Chiến lược dựa trên giá cả
  • Chiến lược dựa trên lợi ích sản phẩm
  • Chiến lược dựa trên sử dụng
  • Chiến lược dựa trên tình huống
  • Chiến lược dựa trên người ảnh hưởng
  • Chiến lược dựa trên biểu tượng
  • Chiến lược dựa trên đối thủ cạnh tranh

Bạn cũng có thể thử các kỹ thuật động não như liên kết từ, lập bản đồ tư duy hoặc suy nghĩ như một khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đọc phản hồi của khách hàng và tìm kiếm các từ khóa phổ biến (như “dịch vụ khách hàng tốt” hoặc “thân thiện với môi trường”).

Cho dù bạn chọn phương pháp động não nào, hãy bao gồm các nhóm bán hàng, tiếp thị và quản lý của bạn trong cuộc thảo luận. Mỗi nhóm nhìn nhận khách hàng khác nhau, vì vậy họ sẽ đưa ra những ý tưởng khác nhau để thảo luận.

Bước 4. Thu hẹp các tùy chọn của bạn

Khi bạn đã tạo danh sách các tùy chọn, bạn có thể sắp xếp chúng theo hai cách chính:

  1. Loại bỏ những ý tưởng không phù hợp với giá trị hoặc mục tiêu thương hiệu của bạn
  2. Làm nổi bật những ý tưởng mạnh mẽ nhất

Nó cũng có thể giúp kết hợp các ý tưởng tương tự.

Bước này sẽ để lại cho bạn một số ít các chiến lược định vị hoặc tái định vị tiềm năng. Tham khảo ý kiến đồng nghiệp của bạn để tìm đúng.

Bước 5. Viết Tuyên bố Định vị của Bạn

Viết một tuyên bố định vị sẽ cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu chính xác để truy cập lại. Nó cũng sẽ giúp bạn xác định rõ ràng chiến lược định vị của mình theo cách mà bạn và đồng nghiệp của bạn dễ dàng truyền đạt cho những người khác.

Mặc dù mọi tuyên bố định vị đều mang tính chủ quan, nhưng có bốn điều bạn nên bao gồm: đối tượng mục tiêu, những gì bạn làm (hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì), bạn khác biệt như thế nào và “mục tiêu cuối cùng” mà bạn giúp khách hàng tiếp cận.

Nếu bạn gặp khó khăn, hãy thử các mẫu sau:

  • “(Thương hiệu) sử dụng (điều khiến bạn khác biệt) để giúp (đối tượng mục tiêu) đạt được (mục tiêu cuối cùng).”
  • “(Đối tượng mục tiêu) chuyển sang (thương hiệu) cho (điều khiến bạn khác biệt) khi họ muốn (mục tiêu cuối cùng).”

Ngoài ra, bạn có thể lấy cảm hứng từ một thương hiệu hiện có. Ví dụ: tuyên bố vị trí rút gọn của PayHlip là, “Chúng tôi giúp những người sáng tạo kiếm sống trực tuyến bằng cách làm những gì họ yêu thích.” Phiên bản mở rộng hơn có nội dung:

“Payhip là một nền tảng thương mại điện tử cho phép mọi người bán các sản phẩm kỹ thuật số hoặc tư cách thành viên trực tiếp cho người hâm mộ và người theo dõi của họ. Bạn có thể nhúng Payhip trực tiếp vào trang web của mình hoặc sử dụng mặt tiền cửa hàng của chúng tôi để bán tác phẩm của bạn. Payhip lo mọi thứ. Chúng tôi là giải pháp thương mại điện tử tất cả trong một dành cho người sáng tạo. ”

Khi viết tuyên bố của bạn, hãy ghi nhớ những mẹo sau:

  • Điều chỉnh thông điệp của bạn với các giá trị thương hiệu của bạn
  • Giữ cho tuyên bố ngắn gọn
  • Sao lưu báo cáo của bạn với dữ liệu và các chỉ số hiệu suất chính (KPI)

Và đó là nó! Bây giờ bạn có một chiến lược định vị để áp dụng cho hoạt động và tiếp thị của mình.

Câu hỏi cuối cùng cho các chiến lược định vị hiệu quả

Trước khi kết thúc bài viết này, chúng tôi muốn đề cập đến ba câu hỏi làm cơ sở cho hầu hết các chiến lược định vị. Những câu hỏi này bao gồm:

  • “(Thương hiệu) là gì?”
  • “Tại sao bạn nên mua hàng của (thương hiệu)?”
  • “Tại sao bạn không nên mua hàng từ đối thủ cạnh tranh của (thương hiệu)?”

Mặc dù rất dễ bị cuốn vào ngôn ngữ hoa mỹ của một tuyên bố định vị được viết tốt, nhưng mức độ hiệu quả mà bạn trả lời những câu hỏi đơn giản này sẽ quyết định liệu chiến lược của bạn có hoạt động hay không.

Tương tự, thật dễ dàng để biến tuyên bố định vị của bạn thành một đề xuất bán hàng độc đáo (USP). USP mô tả lý do tại sao khách hàng tiềm năng chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hơn đối thủ cạnh tranh. USP tập trung vào sản phẩm và dịch vụ, trong khi tuyên bố định vị tập trung vào thương hiệu.

Ví dụ, chiến lược định vị thị trường của McDonald’s là nhà hàng thức ăn nhanh thân thiện với gia đình, trong khi USP của Bữa ăn hạnh phúc là bữa ăn dành cho trẻ em có giá cả phải chăng đi kèm đồ chơi.

Xem lại ba câu hỏi để ngăn tuyên bố định vị của bạn biến thành USP.

Bản tóm tắt

Việc phát triển một chiến lược định vị thành công là rất quan trọng để cạnh tranh vào năm 2022, vì định vị chiến lược tốt sẽ giúp bạn:

  • Đặt thương hiệu của bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh
  • Tạo thông điệp tiếp thị mạnh mẽ
  • Điều chỉnh các giá trị thương hiệu của bạn với các kế hoạch tiếp thị của bạn
  • Xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Xây dựng một chiến lược định vị vững chắc có vẻ phức tạp, nhưng nó dễ dàng hơn bạn nghĩ. Hãy nhớ tập trung tuyên bố của bạn vào khách hàng, bám sát các giá trị của bạn và thực hiện phương pháp tiếp cận dựa trên nghiên cứu.

Bây giờ chúng tôi đã trình bày chi tiết các chiến lược định vị, chúng tôi muốn nghe ý kiến của bạn. Bạn đã thiết kế chiến lược định vị của mình như thế nào và bạn có mẹo nào để viết một tuyên bố định vị vững chắc không? Chia sẻ chúng trong các bình luận bên dưới.


Tiết kiệm thời gian, chi phí và tối đa hóa hiệu suất trang web với:

  • Trợ giúp tức thì từ các chuyên gia lưu trữ WordPress, 24/7.
  • Tích hợp Cloudflare Enterprise.
  • Tiếp cận khán giả toàn cầu với 34 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.
  • Tối ưu hóa với Giám sát Hiệu suất Ứng dụng được tích hợp sẵn của chúng tôi.

Tất cả những điều đó và hơn thế nữa, trong một kế hoạch không có hợp đồng dài hạn, hỗ trợ di chuyển và đảm bảo hoàn tiền trong 30 ngày. Kiểm tra các kế hoạch của chúng tôi hoặc nói chuyện với bộ phận bán hàng để tìm ra kế hoạch phù hợp với bạn.