Hầu hết các trang web bạn có thể nghĩ đến có thể kết thúc bằng .com . Chắc chắn bạn cũng đã bắt gặp một số kết thúc bằng .org hoặc .edu .
Nhưng bạn có biết rằng bạn cũng có thể đăng ký một miền kết thúc bằng .pizza không?
Những chữ cái ở cuối địa chỉ web được gọi là phần mở rộng tên miền và có khoảng 1.500 khả năng. Một số bị hạn chế đối với các tổ chức hoặc người cụ thể, nhưng bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng đăng ký hầu hết các tiện ích mở rộng.
Điều đó làm cho việc chọn tên miền cho trang web của bạn hơi phức tạp. Bạn nên đi với yourbusiness.bingo hay yourbusiness.fish ? Nếu bạn bán cá, thứ sau có vẻ phù hợp hơn.
Bài viết này giới thiệu các tiện ích mở rộng tên miền, bao gồm tiện ích mở rộng tên miền, chức năng của chúng và cách chọn tiện ích mở rộng tên miền tốt nhất cho trang web của bạn.
Phần mở rộng tên miền là gì?
Phần mở rộng tên miền là các ký tự theo sau khoảng thời gian cuối cùng trong URL. Các phần mở rộng phổ biến bao gồm .com , .org và .net .
Một thuật ngữ khác cho phần mở rộng tên miền là tên miền cấp cao nhất. Đó là bởi vì bạn có thể coi các phần của tên miền như các cấp phân loại.
Ở trên cùng, chúng tôi có phần mở rộng tên miền. Ở cấp độ này, tên miền được chia thành các danh mục lớn.
Ví dụ: phần mở rộng tên miền .de đặt tên miền vào danh mục “tiếng Đức”. Sử dụng .gov có nghĩa là miền thuộc danh mục “tổ chức chính phủ Hoa Kỳ”.
Tiện ích mở rộng tên miền không phải lúc nào cũng được sử dụng theo cách này nữa – chúng ta sẽ giải quyết vấn đề đó sau một chút – nhưng đó là ý định ban đầu.
Cấp độ tiếp theo là miền. Đó là phần ngay trước phần mở rộng. Nó chỉ định URL thuộc về trang web nào. Ví dụ: trong URL kinsta.com , “kinsta” là miền.
Đôi khi có một cấp độ khác được gọi là miền phụ. Tên miền phụ tổ chức một trang web thành các phần riêng biệt. Ví dụ: hình ảnh bên dưới hiển thị URL blog.example.com .
Ở đây, “blog” là miền phụ. Miền cũng có thể chứa các miền phụ khác như support.example.com hoặc email.example.com .
Khi bạn đăng ký một tên miền, bạn sẽ phải chọn cả tên và phần mở rộng miền. Tên miền phụ và bất kỳ thứ gì trong URL sau tiện ích mở rộng có thể được tạo sau này.
Tại sao Phần mở rộng Tên miền Tồn tại?
Mục đích ban đầu của phần mở rộng tên miền là để phân loại các trang web theo loại.
Ví dụ: bất kỳ trang web nào có địa chỉ kết thúc bằng .com đều được coi là một trang thương mại.
Nhưng như bạn đã biết, tất cả các loại trang web đều sử dụng .com . Khi internet phát triển, các phần mở rộng tên miền thường được sử dụng khác với dự định ban đầu.
Đây là một ví dụ mà bạn có thể ít quen thuộc hơn: phần mở rộng .fm được cho là chỉ định một trang web từ Micronesia. Nhưng nó hiện được nhiều đài phát thanh và các trang web phát âm thanh sử dụng.
Có những phần mở rộng, như .gov , được giới hạn cho các tổ chức cụ thể. Nhưng rất nhiều người khác đang mở cửa cho bất cứ ai.
Là chủ sở hữu trang web, phần mở rộng tên miền của bạn phục vụ một số mục đích. Nó có thể cho mọi người biết loại trang web họ đang truy cập, nó có thể truyền cảm hứng cho sự tin tưởng và nó có thể tạo ra một URL hấp dẫn và đáng nhớ.
Ai chịu trách nhiệm về tiện ích mở rộng tên miền?
Tổng công ty Internet cho Tên và Số được Chỉ định (ICANN) quản lý các phần mở rộng miền thông qua các bộ phận của nó, Cơ quan Quản lý Số được Chỉ định trên Internet (IANA).
Cơ quan đăng ký do ICANN chỉ định điều hành mỗi phần mở rộng. Cơ quan đăng ký giữ một cơ sở dữ liệu của tất cả các tên miền sử dụng phần mở rộng đó.
Ví dụ: .com , .net và nhiều phần mở rộng khác được quản lý bởi VeriSign, một công ty của Mỹ. Các tiện ích mở rộng được gắn thương hiệu thường được quản lý bởi công ty đã đăng ký chúng. Ví dụ: sổ đăng ký .samsung được điều hành bởi Samsung.
Các chi nhánh chính phủ hoặc tổ chức phi lợi nhuận có thể vận hành phần mở rộng mã quốc gia. Ví dụ: nhà điều hành đăng ký cho .in là National Internet Exchange of India.
Các tổ chức đăng ký tên miền này ký hợp đồng gia hạn với các tổ chức đăng ký tên miền được ICANN công nhận. Đây là những công ty mà bạn có thể đăng ký tên miền của mình, như Google Domains hoặc Cloudflare.
Các loại tiện ích mở rộng tên miền
Có ba loại tiện ích mở rộng tên miền: TLD chung, TLD được tài trợ và TLD mã quốc gia.
gTLDs
Danh mục TLD chung bao gồm các tiện ích mở rộng mà chúng ta đều biết và yêu thích, như:
- .com
- .org
- .mạng lưới
Đây là một số phần mở rộng tên miền đầu tiên và chúng được gắn nhãn “chung chung” trái ngược với phần mở rộng mã quốc gia.
Vào năm 2011, ICANN bắt đầu cho phép các tổ chức đăng ký phần mở rộng tên miền chung của riêng họ. Điều đó đã dẫn đến các tiện ích mở rộng được gắn thương hiệu và rất nhiều tiện ích mở rộng ngẫu nhiên khác. Ví dụ:
- .tiệm thuốc
- .bóng chày
- .istanbul
- .toyota
sTLD
TLD được tài trợ là phần mở rộng được sử dụng bởi một thực thể cụ thể. Đó có thể là một doanh nghiệp, một chi nhánh của chính phủ hoặc một loại nhóm khác. Ví dụ: một số sTLD phổ biến nhất là:
- .gov (chính phủ Hoa Kỳ)
- .edu (các tổ chức giáo dục sau trung học được công nhận của Hoa Kỳ)
- .mil (quân đội Hoa Kỳ)
Một số sTLD ít được biết đến là:
- .museum (bảo tàng)
- .cat (các trang web ngôn ngữ Catalan)
- .jobs (trang web có danh sách việc làm)
ccTLD
Mã quốc gia TLD đại diện cho một quốc gia cụ thể, chẳng hạn như .jp cho Nhật Bản. Mỗi phần mở rộng tên miền mã quốc gia có các quy tắc riêng. Một số bị hạn chế đối với các tổ chức trong nước, trong khi những tổ chức khác dành cho bất kỳ ai.
Một số ccTLD phổ biến bao gồm:
- .ru (Nga)
- .cn (Trung Quốc)
- .de (Đức)
- .ca (Canada)
Các phần mở rộng tên miền phổ biến nhất là gì?
Mặc dù có hơn một nghìn tiện ích mở rộng tên miền, nhưng bạn sẽ thấy một số tiện ích mở rộng nhiều hơn những tiện ích mở rộng khác. Chúng ta hãy xem xét một số ít những cái nổi tiếng nhất.
.com
Đây là điều mà tất cả chúng ta đều biết rõ nhất. Không có gì ngạc nhiên khi gần 50% trang web sử dụng phần mở rộng tên miền .com .
Nó có thể đã từng chỉ định một trang thương mại, nhưng ngày nay chúng ta có thể coi nó là phần mở rộng tên miền mặc định.
.mạng lưới
Giống như .com , .net là một trong những phần mở rộng tên miền sớm nhất. Nó được tạo ra để sử dụng bởi các tổ chức liên quan đến công nghệ mạng.
Ngày nay, .net thường được sử dụng thay thế cho .com . Các công ty không thể có được miền .com ưa thích của họ sẽ chọn .net .
.org
.org được tạo ra để sử dụng bởi các tổ chức phi lợi nhuận và vẫn là phần mở rộng tên miền được lựa chọn cho các tổ chức đó.
Phần mở rộng .org được mở cho bất kỳ ai sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn chọn miền .org , hầu hết mọi người sẽ không mong đợi trang web của bạn mang tính thương mại.
.edu
Trong những ngày đầu của tiện ích mở rộng miền, .edu có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào tập trung vào giáo dục.
Kể từ năm 2001, việc gia hạn đã bị hạn chế đối với các cơ sở giáo dục sau trung học được công nhận bởi một cơ quan trong một danh sách cụ thể. Điều này có nghĩa là các tổ chức không thường sử dụng nó bên ngoài Hoa Kỳ
.gov
Phần mở rộng .gov chỉ có thể được sử dụng bởi các tổ chức chính phủ Hoa Kỳ. Ban đầu nó chỉ dành cho các địa điểm của chính phủ liên bang, nhưng vào năm 2003 đã được mở cho các chính quyền tiểu bang, địa phương và bộ lạc.
Một số chi nhánh của chính phủ không sử dụng .gov , chẳng hạn như Bưu điện Hoa Kỳ, sử dụng usps.com .
.mil
.mil bị hạn chế đối với các đơn vị, dịch vụ và cơ quan của quân đội Hoa Kỳ. Mỹ là quốc gia duy nhất có phần mở rộng tên miền cho quân đội của mình.
.ru, .cn, .uk, v.v.
Nhiều mã quốc gia vẫn thường được sử dụng cho các trang web từ các quốc gia đó. Bạn có thể cho rằng một trang web .jp chẳng hạn, thực sự đến từ Nhật Bản.
Nhưng một số phần mở rộng tên miền mã quốc gia đã được đồng chọn cho các mục đích khác, bao gồm phần mở rộng tiếp theo trong danh sách này.
.io
Nếu bạn biết bất kỳ trang web .io nào, chúng có thể thuộc về các công ty công nghệ. Trong những năm gần đây, .io đã trở nên phổ biến với các công ty khởi nghiệp công nghệ vì nó ám chỉ I / O (Đầu vào / Đầu ra), một biệt ngữ công nghệ phổ biến.
Đăng kí để nhận thư mới
Các doanh nghiệp chọn .io vì nó đánh dấu trang web của họ có liên quan đến công nghệ. Nó cũng phổ biến vì các miền .io thường có sẵn khi sử dụng phiên bản .com .
Nhưng IO cũng là viết tắt của Ấn Độ Dương. Mục đích ban đầu của phần mở rộng tên miền là chỉ định các trang web từ Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh.
.int
.int là viết tắt của quốc tế và là một trong những phần mở rộng tên miền có các yêu cầu nghiêm ngặt nhất. Nó chỉ có thể được sử dụng bởi các tổ chức và chương trình được xác nhận bởi một hiệp ước quốc tế. Ví dụ: trang web của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu tại esa.int .
Tuy nhiên, một số miền .int cũ hơn không đáp ứng yêu cầu, như ymca.int , đã được giữ lại.
.mobi
TLD .mobi chỉ ra rằng một trang web được tối ưu hóa cho thiết bị di động. Một trang web sử dụng .mobi phải tuân thủ các yêu cầu do cơ quan đăng ký đặt ra.
Ngày nay, hầu hết tất cả các trang web đều thân thiện với thiết bị di động, vì vậy việc chỉ định một trang web .mobi riêng biệt ít có giá trị hơn so với trước đây.
Tiện ích mở rộng tên miền có ý nghĩa gì đối với trang web của bạn?
Bạn có thể tự hỏi liệu bạn chọn tiện ích mở rộng nào cho trang web của mình có quan trọng không. Phần mở rộng tên miền làm được gì cho trang web của bạn về mặt thực tế?
Đầu tiên, nó mang lại cho khách truy cập tiềm năng ấn tượng đầu tiên của họ về trang web của bạn. Trước khi họ nhấp vào liên kết và xem thiết kế và nội dung của bạn, mọi người sẽ chú ý xem trang web của bạn là .com , .org hay .ninja và mỗi trang sẽ tạo cho họ một ấn tượng khác nhau.
Thứ hai, một số phần mở rộng tên miền đắt hơn để đăng ký so với những phần mở rộng khác. Ví dụ: bạn có thể trả nhiều tiền hơn cho tên miền .io so với tên miền kết thúc bằng .com .
Nhưng phần mở rộng tên miền của bạn không phải là lựa chọn mà bạn nên thực hiện hoàn toàn dựa trên chi phí. Hãy nhớ rằng bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn với một trang .com đáng tin cậy hơn so với cùng một trang được đăng ký với tên miền .biz .
Phần mở rộng tên miền của bạn không ảnh hưởng (ít nhất là không trực tiếp) tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Ngay sau khi các gTLD mới được tạo ra, Matt Cutts của Google đã được hỏi rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến SEO như thế nào.
Ông nói rõ rằng Google sẽ luôn cố gắng trả lại kết quả tốt nhất cho truy vấn, bất kể TLD nào mà trang web sử dụng.
Tuy nhiên, phần mở rộng tên miền của bạn có thể ảnh hưởng gián tiếp đến xếp hạng trang của bạn.
Có một tên miền đáng nhớ và đáng tin cậy có lợi cho SEO trang web của bạn vì mọi người có nhiều khả năng nhấp và liên kết đến nó hơn.
Cách chọn phần mở rộng tên miền tốt nhất cho trang web của bạn
Chọn một tên miền – bao gồm cả phần mở rộng – là một quyết định lớn.
Sau tất cả, đây là nơi trang web của bạn sẽ tồn tại từ bây giờ. Thực hiện theo các phương pháp hay nhất này để chọn phần mở rộng tên miền sẽ mang lại lợi ích cho trang web của bạn nhiều nhất.
Khi nghi ngờ, hãy chấm Com
Đối với hầu hết các trang web, .com cũ đáng tin cậy là một lựa chọn phù hợp. Mọi người công nhận và tin tưởng .com . Nếu họ đoán trang web thương hiệu của bạn, họ có thể sẽ bắt đầu với yourbrandname.com .
Có một vài trường hợp khi sử dụng một tiện ích mở rộng khác là hợp lý.
Nếu tổ chức của bạn thuộc danh mục có phần mở rộng tên miền được chỉ định nổi tiếng, bạn có thể sử dụng phần mở rộng đó. Ví dụ: một tổ chức phi lợi nhuận nên sử dụng .org và một trường đại học Mỹ nên sử dụng .edu .
Trải nghiệm hỗ trợ lưu trữ WordPress đặc biệt với nhóm hỗ trợ đẳng cấp thế giới của chúng tôi! Trò chuyện với cùng một nhóm hỗ trợ khách hàng trong danh sách Fortune 500 của chúng tôi. Kiểm tra các kế hoạch của chúng tôi
Một số doanh nghiệp muốn nhấn mạnh vị trí của họ. Nếu họ ở Canada, họ có thể chọn .ca (nhưng .com sẽ tốt hơn nếu họ hoạt động trên toàn cầu).
Mặc dù .com là phần mở rộng tên miền tốt nhất cho các thương hiệu, nhưng tên thương hiệu của bạn cũng rất quan trọng.
Vậy bạn sẽ làm gì nếu yourbrandname.com bị lấy mất?
Chọn một tiện ích mở rộng khác có thể có ý nghĩa. Trong hầu hết các trường hợp, bạn vẫn nên sử dụng một thứ gì đó quen thuộc với mọi người, chẳng hạn như .net .
Làm cho nó đáng nhớ
Nếu mọi người theo một liên kết đến trang web của bạn, thì URL không quan trọng lắm.
Nhưng có thể họ đã từng vào trang web của bạn trước đây và muốn truy cập lại. Hoặc có lẽ, họ đã nghe về trang web từ một người bạn.
Trong trường hợp đó, họ phải nhớ tên miền của bạn.
Khi nói đến khả năng ghi nhớ, .com chiến thắng. Các tên miền sử dụng .com dễ nhớ hơn 33% so với các URL sử dụng các tên miền cấp cao nhất khác. Khi mọi người quên một miền, họ có khả năng cho rằng miền đó kết thúc bằng .com cao hơn 3,8 lần so với bất kỳ miền nào khác.
Tuy nhiên, một số tiện ích mở rộng TLD mới cho phép các doanh nghiệp tạo miền sáng tạo, đáng nhớ hơn. Ví dụ: nếu doanh nghiệp của bạn là Pasta Guru, bây giờ bạn có thể đăng ký pasta.guru (ai đó đã đăng ký miền đó).
Làm rõ mục đích trang web của bạn
Phần mở rộng tên miền ban đầu nhằm mục đích phân loại các trang web theo mục đích hoặc loại của chúng.
Mặc dù ngày nay mọi thứ linh hoạt hơn, nhưng tên miền của bạn vẫn cung cấp cho khách truy cập manh mối về nội dung trang web của bạn.
Mặc định là .com – nó có thể được sử dụng cho hầu hết mọi thứ. Nhưng nếu bạn chọn một tiện ích mở rộng khác, hãy đảm bảo rằng nó sẽ mang lại cho khách truy cập ấn tượng chính xác về nội dung trang web của bạn.
Tránh các miền phát ra âm thanh đáng ngờ
Bạn có nhiều khả năng cung cấp thông tin thẻ tín dụng của mình cho buywidgets.com hoặc buywidgets.zip không?
Nếu bạn đã chọn cái đầu tiên, bạn không đơn độc.
Mọi người có xu hướng cảnh giác với các phần mở rộng tên miền cụ thể, thường là có lý do chính đáng. Có những tiện ích mở rộng mà các trang web spam hầu như đã tiếp quản hoàn toàn.
Vậy làm cách nào để tránh một tên miền nghe sơ sài?
Trừ khi bạn đủ điều kiện cho một cái gì đó như .gov hoặc .mil , cách tốt nhất của bạn là gắn bó với (bạn đoán vậy) .com .
Bạn có thể phát minh ra tiện ích mở rộng tên miền của riêng mình không?
Với tất cả những từ điên rồ này ở cuối URL, bạn có thể tự tạo ra không?
Về mặt kỹ thuật, câu trả lời là có. Bạn có thể đăng ký một phần mở rộng tên miền chung hoàn toàn mới (gTLD). Mặc dù vậy, đối với hầu hết các cá nhân và chủ doanh nghiệp nhỏ, đây không phải là một lựa chọn thực tế.
Trước hết, bạn không thể chỉ đăng ký bất cứ lúc nào – bạn phải đợi ICANN mở cho các ứng dụng. Không ai biết khi nào điều đó sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng nhiều người đang đoán năm 2022.
Có lẽ bạn sẵn sàng đợi lâu như vậy. Tiếp theo, bạn sẽ cần phải trả phí đăng ký. Trong kỳ đăng ký cuối cùng, khoản phí đó là $ 185,000.
Nếu đó là khoản đầu tư xứng đáng để đảm bảo phần mở rộng tên miền độc đáo cho thương hiệu của bạn, bạn có thể bắt đầu điền vào đơn đăng ký. ICANN có một danh sách các yêu cầu mà phần mở rộng tên miền của bạn sẽ phải đáp ứng. Ví dụ: nó không được “giống một cách khó hiểu” với một TLD khác.
Bạn cũng sẽ cần năng lực kỹ thuật để hoạt động như một cơ quan đăng ký cho tất cả các trang web sử dụng tiện ích mở rộng này.
Nói cách khác, yourbrandname.com sẽ hoạt động tốt cho trang web của bạn.
Cách đăng ký tiện ích mở rộng miền
Bạn có thể chọn phần mở rộng tên miền của mình khi đăng ký tên miền của mình.
Không phải mọi tiện ích mở rộng tên miền đều có sẵn từ mọi công ty đăng ký tên miền. Tuy nhiên, các tổ chức đăng ký tên miền lớn như Google Domains, GoDaddy và Namecheap sẽ có nhiều TLD, bao gồm cả những TLD phổ biến nhất.
Một số tiện ích mở rộng có thể sẽ đắt hơn những tiện ích mở rộng khác. Nếu bạn đã chọn một tên miền và tiện ích mở rộng mà bạn biết là có sẵn, bạn có thể mua sắm xung quanh một số công ty đăng ký để xem ai cung cấp giá tốt nhất.
Một số tiện ích mở rộng miền ít phổ biến hơn sẽ chỉ được cung cấp tại các công ty đăng ký thích hợp.
Nếu bạn không thể tìm thấy một nơi để đăng ký phần mở rộng mà bạn lựa chọn, bạn có thể thử tìm ra người phụ trách phần mở rộng đó. Để làm điều đó, hãy truy cập danh sách TLD này. Nhấp vào tiện ích mở rộng bạn muốn và cuộn xuống “Thông tin đăng ký”.
Bạn sẽ thấy một liên kết đến tổ chức đã đăng ký phần mở rộng. Trong một số trường hợp, nó sẽ là một công ty đăng ký tên miền mà bạn có thể sử dụng.
GTLD cũng có thể thuộc về một thương hiệu hoặc tổ chức có kế hoạch giữ phần mở rộng cho riêng mình.
Tiện ích mở rộng miền có thể được thay đổi không?
Chúc bạn đã chọn một phần mở rộng tên miền khác cho trang web của mình?
Bạn có thể thay đổi nó bằng cách thiết lập chuyển hướng 301. Chuyển hướng 301 cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang bạn muốn gửi cho khách truy cập đã được di chuyển.
Trước tiên, bạn sẽ cần đăng ký tên miền mới và tạo bản sao trang web của mình bằng cách sử dụng tiện ích mở rộng được cập nhật. Sau đó, bạn sẽ chuyển hướng tất cả các URL của mình sang phiên bản mới nhất.
Đây là một hướng dẫn hữu ích về cách chuyển hướng trang web WordPress của bạn sang một miền mới.
Thay đổi tên miền của bạn có thể tạm thời ảnh hưởng đến SEO. Nhưng nếu bạn làm đúng, thứ hạng của bạn sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.
Bản tóm tắt
Nó có thể chỉ là một vài ký tự ngắn ở cuối tên miền của bạn, nhưng phần mở rộng tên miền là một phần thiết yếu của trang web của bạn.
Nó có thể làm cho URL của trang web có vẻ đáng tin cậy và dễ nhớ – hoặc nó có thể làm ngược lại. Nó có thể tạo ra sự khác biệt về chi phí trang web của bạn để tạo và duy trì. Và nó có thể cung cấp cho khách truy cập thông tin về trang web của bạn.
Việc sử dụng các tiện ích mở rộng tên miền đã thay đổi theo thời gian và nó sẽ tiếp tục thay đổi.
Trong tương lai, TLD mới có thể vượt qua các tiêu chuẩn cũ. .io có thể là phần mở rộng cho mọi công ty công nghệ. Nhưng ngày nay, TLD đã được thử và đúng như .com hoặc .org vẫn là lựa chọn tốt nhất của bạn.
Bạn vừa đăng ký tên miền mới? Hãy làm cho nó sống. Thêm nó vào trang Kinsta của bạn.
Tiết kiệm thời gian, chi phí và tối đa hóa hiệu suất trang web với:
- Trợ giúp tức thì từ các chuyên gia lưu trữ WordPress, 24/7.
- Tích hợp Cloudflare Enterprise.
- Tiếp cận khán giả toàn cầu với 34 trung tâm dữ liệu trên toàn thế giới.
- Tối ưu hóa với Giám sát Hiệu suất Ứng dụng được tích hợp sẵn của chúng tôi.
Tất cả những điều đó và hơn thế nữa, trong một kế hoạch không có hợp đồng dài hạn, hỗ trợ di chuyển và đảm bảo hoàn tiền trong 30 ngày. Kiểm tra các kế hoạch của chúng tôi hoặc nói chuyện với bộ phận bán hàng để tìm ra kế hoạch phù hợp với bạn.